Friday, June 27, 2008

What's in A Name?

Good thing I'm not in the mood for war...


Emotera: "thank you for calling #@!#$, my name is Myles..."
American caller: (interupting my spiel, irritable and shouting) "what's your name again?"
Emotera: "my name is Myles ma'am..." (medyo inis kasi si ma'am atat dipa ako tapos magsalita)
American caller: "you say what?" (ramdam na ramdam ko na galit na galit si ma'am)
Emotera: "my name is Myles ma'am...MYLES...(repeating my name and medyo nilakasan ko baka naman bingi si ate)
American caller: "Mariel?"
Emotera: "I said Myles ma'am...let me spell my name for you M-I-L-E-S" (iniba ko nalang ang spelling para mas maintindihan ni ma'am)
American caller: "tsk..." (lalong nagalit si ate...) "what's that?"
Emotera:(sa loob loob ko - ano beh, inispell ko na nga - pero sige ate ispell ko ulit ha...)
"Ma'am... are you having a hard time hearing me? understanding me?"
American caller: "Noooh!" (nabasag ata eardrums ko sa pagsigaw niya...) "You are speaking too fast I can't even catch your f#@ck!n$ name!" (marami pang sinabi si ate diko na nagetz...basta galit siya ha!)
Emotera: (ay inuubos ni ate ang pasensya ko...ten minutes na kami nagpapaliwanagan kung ano talaga pangalan ko...) ok, ma'am I'll gonna speak slower now oookkkeeeyyy? My name is MYLES - M as in Mary, I as in Indianna, L as in Larry, E as in Echo, and S as in Sam. Got it? MILES...
American caller: "hmmmm....so now it's Mary! Are you kidding me?!"
Emotera: (grrrr....you could imagine kung pano ako nanlambot sa sinabi nya. Haaay, ate, di kita papatulan...) "Ma'am that's not what I said my name is... Ok, Ok." (reviving back my composure...parang nang-iinis si ate ah!) "Call me Ana... A-N-A. That's Ana, that's my second name anyway. Now what can I do for you?"
American caller: " whatever! ok, how much do I owe you for this month?"
Emotera: (halos manlambot ako sa kinauupuan ko...) Ma'am.... unfortunately your call has been routed to dsl tech support, but I'll be more than happy to get someone for you from our billing department..."
American caller: "WTF! We've spent 10 minutes on the phone, spending precious minutes of my time...then you'll gonna transfer me over to someone else?! F#@k you!"
Emotera: (ay nakadrugs ata si ate! Napikon na rin ako) Ma'am...you care so much about my name that you were not able to inform me beforehand that you need to check your bill. You did not even let me finish what I'm saying a while back..." (nagsasalita pa ako ininterrupt na naman ako ng bruhang to!"
American caller: " I don't care what you're saying. Damn you! You said your name is Myles? Give me your supervisor you fag$@t!" (ay all of a sudden naalala ni ate yung name ko! it's a miracle!)
Emotera: "I won't tolerate you cursing me like this Ma'am...but I'll gonna get my supervisor for you....and before I do that, did I mention you could call me ANA instead?"
American caller: (si ate tumahimik...parang narealize niya yung mga pangyayari at nag hung up)

That was the funniest and the most irritating call I've ever had! Ti'll now I can't get over it. hahaha! Yan ang buhay call center - you can't please everyone kaya kung di makapal ang mukha mo and you're super sensitive...this job is not for you. Yeah, you are well compensated but most people does'nt know that it takes a lot of patience and understanding for us to be able to stick with our work. Good thing, it's not everyday na nakakakuha ako ng mga lokalokang caller such as this one. Kaloka si ate, sarap sabunutan! Hahaha!

15 nakiemote:

Kape Kanlaon\ said...

hahahaha.. maybe that was a prank call... or maybe a retard..

i got a call like that too but at the end the cust said he was just trying to pull my leg and see how far my patience can go. told him that being with this job makes us more sensible to knowing whether we are talking to a human or to an idiot! and he dropped the call. buti nalng hindi na rate nang QA...hahaha

Anonymous said...

This is so hilarious!!! I'm laughing out hard here sis! Hay buhay call center oo! Kaya here in the US when I was transfered to a collection department I did not think twice but quit right away.

Avee's Adventures
Fil-Am Stories
Essay of Life
All About Reviews

Pepe said...

Hello Emotie, oi taga-call center ka pala....? Alam mo baka nakausap na kita he-he....! May mga callers ka rin ba from sydney, kasi palaging call center dyan sa pinas ang sumasagot everytime na tumawag ako about phone bills and other thing.... Pero hindi ako nang-aaway sa phone ha specially to call center people.... Anyways, pabayaan mo na lang sila o di kaya awayin mo din minsan he-he....! ngatz....! =D

Dessie said...

HAHAAHHAHAHA! i had that same experience when i worked in a call center before! kakatawa talaga!

Anonymous said...

ah sus! parang kulang sa kain iyong nakausap mo ha! low batt na low IQ pa. hindi nalang pansinin para di ma-stress!

Lena said...

wahahahahahahahahaaha

kaloka si ate...nabuang na hahahahha

mimiiiii...kelan tayo kita?? if online ka...chattayo...naka imbisibol lang hehhehe

myles said...

nyahahaha! oo nga, nagkanda buckel buckel ako sa english ko dahil sa pagkalito kay ate...naaning ako dun!
"Blogger Lance said...

hahahaha.. maybe that was a prank call... or maybe a retard.."

myles said...

totoo yan sis, unpredictable talaga ang buhay call center pero minsan me mga mababait din. free kasi ang tech support samin sa dsl subscribers kaya di maiiwasan na me mga ganyang mga walang magawa.
" Avee said...

This is so hilarious!!! I'm laughing out hard here sis! Hay buhay call center oo! Kaya here in the US when I was transfered to a collection department I did not think twice but quit right away."

myles said...

hi pepe, nah baka hindi kasi we only caters to dsl subs in the US. pero yung mga pinoy na nakakausap ko mga mga pasaway...kwentuhan to the max kami. eh me aht kaming tinatawag (average handling time) so kelangan di pwedeng more than 18 mins. kaso di maiiwasan na mahomesick sila so excited sila na makkausap ng pinoy - kaya pinagbibigyan ko na lang.
"Blogger Pepe said...

Hello Emotie, oi taga-call center ka pala....? Alam mo baka nakausap na kita he-he....! May mga callers ka rin ba from sydney..."

myles said...

ganyan talaga buhay call center - kala ng iba madali lang, josku, kung di ka matatag, first day pa lang nagquit ka na. thanks for visiting sis!
"Blogger dessie said...

HAHAAHHAHAHA! i had that same experience when i worked in a call center before! kakatawa talaga!"

myles said...

tama ka jan sis, biruin mo nakipagdiskusyon pa ang gaga. me gana pang magcomplain sa bisor eh alam naman pala niya ang pangalan ko in the first place. hmp!
" marites said...

ah sus! parang kulang sa kain iyong nakausap mo ha! low batt na low IQ pa. hindi nalang pansinin para di ma-stress!"

myles said...

kaya ikaw mare bilang qa...wag ka masyado magbabagsak ha. stressful ang trabaho naming mga hamak na tagasagot ng tawag. hehehe. miss yah!
"Blogger maLen said...

wahahahahahahahahaaha

kaloka si ate...nabuang na hahahahha"

admin said...

oMG.. kaloka naman tong tumawag sa yo kung ako naloka na ko.. hirap din pag sa customer service ano. at saka mga kano straight at brutal magsalita sila..

myles said...

hay naku jennyl..muntik narin akong maloka jan ke ate. Buti nalang kakakain ko lang noon kaya good mood ako ng mga panahong yan.hehehe, thanks for visiting!

"Blogger jennyL said...

oMG.. kaloka naman tong tumawag sa yo kung ako naloka na ko.. hirap din pag sa customer service ano. at saka mga kano straight at brutal magsalita sila.."

Anonymous said...

Nyahaha! Panalo ang customer mo. Ang gulo ng utak niya. Bwahaha!

Post a Comment

thanks sa pakikiemote friendship...balik ka ha...

 
;